cach tap-chay-dien-kinhLuyện Tập 

Phương pháp tập chạy điền kinh đúng cách, đúng kỹ thuật

Chạy bộ không chỉ đơn thuần chỉ dừng lại là chạy thông thường mà nó còn được nâng tầm lên thành môn thể thao điền kinh nổi tiếng thế giới. Tập chạy điền kinh cần phải biết cách, phải đúng kỹ thuật mới có tác dụng tốt với sức khỏe nếu không bạn sẽ khiến chính mình bị thương.

Sơ lược về tập chạy điền kinh 

Điền kinh là gì? 

Là môn thể thao có lịch sử lâu đời được ưa chuộng trên toàn thế giới, điền kinh là sự kết hợp toàn diện giữa đi, chạy bộ, ném, nhảy. Điền kinh chủ yếu là môn thể thao mang tính chất cá nhân, số ít là cuộc tiếp sức phối hợp giữa nhiều người với nhau. 

Các loại hình điền kinh 

Được chia thành hai dạng: 

  • Theo nội dung điền kinh: đi bộ – chạy – nhảy – ném, đẩy.
  • Theo tính chất hoạt động: hoạt động có chu kỳ đi bộ, chạy và hoạt động không có chu kỳ nhảy, ném

Tác dụng của tập điền kinh với sức khỏe con người

Việc tập chạy mang đến rất nhiều lợi ích:

  • Duy trì vóc dáng, hạn chế các bệnh béo phì, thừa cân
  • Giúp phổi hoạt động tốt hơn
  • Ngăn ngừa bệnh ung thư, cải thiện huyết áp
  • Tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức khỏe.

cach tap-chay-dien-kinh

Phương pháp tập chạy điền kinh đúng cách

Chạy bộ đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể, nhưng chỉ khi bạn biết cách tập chạy đúng cách, đúng kỹ thuật. Khi chạy điền kinh cần:

Khởi động, giữ sức khỏe trước khi chạy điền kinh

Bạn phải khởi động các khớp tay, chân, kéo căng các cơ tránh trường hợp bị chuột rút. Đồng thời chế độ dinh dưỡng, ăn uống phải hợp lý đầy đủ các vitamin, canxi và khoáng chất, đặc biệt là bổ sung nước.

Luyện tập hít thở, điều hòa khi tập điền kinh

Trong chạy bộ, hơi thở giữ vai trò rất quan trọng. Cần có sự kết hợp giữa nhịp thở và bước chạy: hít vào hơi ngắn và thở ra ngắn theo nhịp chạy. Đặc biệt hãy luôn nhớ: hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng.

Không để cơ thể bị mất nước khi chạy điền kinh 

Bạn sẽ rất dễ bị mất nước trong quá trình chạy do đó cần bổ sung nước kịp thời, bạn có thể mang theo chai nước nhỏ để cấp nước cho cơ thế.

Điều khiển tốc độ trong quá trình tập chạy điền kinh

Một điều để tránh tình trạng mất sức trong khi chạy đó là điều khiển tốc độ chạy của bạn. Bạn không nên chạy quá nhanh lúc ban đầu khiến tim đập nhanh, khí huyết lưu thông không đều, quãng đường chạy sẽ không đạt hiệu quả.

tap-chay-dien-kinh

Chạy liên tục, tăng tốc dần dần

Thay vì chạy quãng rồi lại nghỉ, tăng tốc dần dần, nếu thấy mệt bạn hãy giảm tốc độ hoặc đi bộ dưới dạng nhanh. Khi bạn cảm thấy đau nhức là lúc bạn nên dừng tập, bạn đã quá sức rồi đó.

Sử dụng âm nhạc khi luyện tập

Âm nhạc kích thích tinh thần phấn chấn hơn, tạo động lực hơn trong khi tập chạy.

Giữ vững mục tiêu, sự tập trung khi tập điền kinh

Hãy đặt mục tiêu luyện tập của mình, từ đó giữ vững mục tiêu, sự tập trung để có thể hoàn thiện được. Bạn có thể dần dần nâng cao thành tích của mình với thời gian chạy và quãng đường chạy dài hơn.

Tìm thêm người đồng hành trong quá trình tập chạy điền kinh

Một cách nâng cao hiệu quả việc tập chạy đó là tìm kiếm cho mình một người bạn, người này có thể có kinh nghiệm trong việc tập chạy. Cao cấp hơn, đối với các vận động viên, bạn có thể lựa chọn cho mình một huấn luyện viên.

Thả lỏng và nghỉ ngơi sau khi tập chạy điền kinh

Sau khi chạy hãy đi lại nhẹ nhàng, thả lỏng các cơ, điều hòa lại nhịp tim. Tuyệt đối không được ngồi xuống nghỉ ngay lập tức. Hãy tạo cho mình tần suất thời gian phù hợp trong khi tập chạy. Điều này giúp cơ thể được nghỉ ngơi, dung nạp các dinh dưỡng tốt cho cơ thể vào lần chạy tiếp theo.

Mong rằng qua bài viết trên của Runclub các bạn đã tìm ra cho mình phương pháp tập chạy điền kinh đúng cách giúp tăng cường nâng cao sức khỏe.

Bài viết liên quan