chay-bo-dung-cachLuyện Tập 

Chạy bộ đúng cách giúp tăng cường sức khỏe hiệu quả nhất

Chạy bộ là phương pháp nhiều người sử dụng nhằm cải thiện sức khỏe, tăng cường sức bền hay đơn giản là để thư giãn. Chạy bộ tuy đơn giản nhưng tập như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây của Runclub sẽ chia sẻ cho bạn các kỹ thuật và lợi ích của việc chạy bộ đúng cách

Các kỹ thuật chạy bộ đúng cách

Tư thế chạy bộ đúng cách

Đầu của bạn nên được hướng về phía trước và mắt nhìn thẳng , đồng thời cố gắng giữ cho cổ và cột sống của bạn luôn thẳng trong quá trình chạy. Thả lỏng tay và giữ cho vai ở vị trí thoải mái nhất, đảm bảo cả thân trên của bạn nên hướng về phía trước khi chạy.

Trong quá trình chạy, bạn hãy cố gắng luôn hướng mũi chân về phía trước và không nhấc chân quá cao. Điều này giúp việc chạy bộ hiệu quả hơn và hạn chế những chấn thương nhỏ. Khi tiếp đất, nên tiếp đất bằng cả bàn chân, tránh chỉ tiếp đất bằng mũi chân hay gót chân. 

chay-bo-dung-cach chuan

Cách hít thở trong khi chạy bộ

Khi chạy bộ, lượng oxy mà cơ thể bạn cần sẽ cao hơn bình thường nên cách thở hiệu quả nhất là thở bằng bụng. Hãy cố gắng hít sâu bằng mũi sau đó thở ra từ từ bằng miệng. Việc hít thở theo cách này sẽ giúp bạn hít được nhiều không khí hơn và ngăn ngừa được tình trạng sốc hông. 

Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng bạn đã khởi động giãn cơ và làm nóng cơ thể trước khi chạy bộ để cơ bắp và các khớp xương của bạn có thời gian chuẩn bị,  thích nghi với quá trình chạy bộ. Nếu không chú ý khởi động, bạn rất dễ gặp phải tính trạng đau khớp hoặc đau nhức khắp cơ thể. 

Lợi ích của chạy bộ đúng cách 

Cải thiện sức khỏe

Chạy bộ đúng cách giúp cơ thể bạn khoan khoái hơn, giảm các tình trạng của bệnh gout, đau nhức xương khớp. Ngoài ra, chạy bộ thường xuyên giúp bạn tăng sức bền, nâng cao thể lực và cải thiện các vấn đề về sức khỏe. 

Giúp thư giãn, giảm căng thẳng khi chạy bộ đúng cách

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, quá trình chạy bộ sẽ giúp sản sinh ra chất endorphins giúp giảm căng thẳng hiệu quả. Đồng thời, quá trình vận động và toát mồ hôi sẽ giúp cơ thể và đầu óc bạn thư giãn hơn. 

chay-bo-dung-cach

Cải thiện giấc ngủ

Khi chạy bộ, cơ thể bạn sẽ tiết ra hoóc môn serotonin giúp bạn thư giãn và dễ ngủ hơn. Để cải thiện giấc ngủ, bạn nên chạy vào khoảng thời gian chiều tối, chạy bộ trước khi ăn tối và trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng là hợp lý nhất. 

Chạy bộ đúng cách giảm cân, giữ dáng

Chạy bộ là một trong những phương pháp hiệu quả giúp bạn có thể giảm cân và giữ gìn vóc dáng. Quá trình chạy bộ sẽ giúp bạn đốt cháy được lượng mỡ thừa trong cơ thể nhờ đó cơ thể sẽ trở nên săn chắc hơn. Tuy nhiên, nếu mục tiêu của bạn là giảm cân, hãy cố gắng kết hợp với chế độ ăn uống khoa học để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ tới bạn một số kỹ thuật trong chạy bộ và lợi ích của việc chạy bộ đúng cách. Hãy cố gắng giành ra tối thiểu 30 phút mỗi ngày cho chạy bộ để cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống nhé. 

Bài viết liên quan