/ THỰC PHẨM & THỨC UỐNG / Thực phẩm ăn trước khi chạy

Thực phẩm ăn trước khi chạy

Thực phẩm ăn trước khi chạy

Kế hoạch luyện tập sẽ cho biết thời gian ăn uống của bạn. Nhưng dạ dày của chúng ta đôi khi không hoạt động theo kế hoạch luyện tập đó. Vậy làm thế nào để vượt qua cơn đói khi đang trong thời gian luyện tập? Và ăn trước khi chạy như thế nào là đúng nhất?

Dưới đây là một vài gợi ý về một số loại thực phẩm bổ sung carbohydrate protein nhanh chóng và một ít electrolyte để việc truyền tải chất lỏng trong cơ thể bạn được cân bằng (tốt nhất là tránh ăn nhiều các thức ăn có chứa chất béo và chất sơ, vì khó tiêu hóa và dễ dẫn đến các triệu chứng GI). Tùy vào thời gian tập luyện của bạn mà sử dụng loại thực phẩm phù hợp cho mình.

Thực phẩm ăn trước khi chạy nếu bạn chạy trong 15 – 30 phút

Trước lúc chạy khoảng 5 – 10 phút đừng nên uống hay ăn các thức ăn có chứa quá nhiều lượng đường như Cam, Táo… (các trái cây này khá ngọt)

Chuối

Chuối là thực phẩm yêu thích nhất của các vận động viên thể thao, ngoài bổ sung chất dinh dưỡng, giúp phục hồi cơ bắp thì chuối còn là loại trái cây rất dễ ăn, dễ mang đi.

Sinh tố

Sinh tố rất tốt cho cơ thể và cung cấp các dưỡng chất cần thiết, nhưng nhớ uống sinh tố KHÔNG SỮA.
Thực phẩm ăn trước khi chạy

Thực phẩm ăn trước khi chạy nếu bạn chạy trong 30 – 60 phút

Sô cô la

Một thỏi socola trước buổi tập đủ để cơ thể bạn có năng lượng, tránh cơn đói và không gây ra các triệu chứng xấu về tiều hóa.

Cà phê đá

Một ít café đá sẽ cung cấp một lượng chất lỏng để cơ thể hấp thu nước và có thể làm giảm nhiệt cơ thể sau khi vận động làm nóng cơ thể. Sữa cung cấp protein và chất caffeine có thể giúp bạn tập trung khi chạy.

Một ly café chưa một lượng colories khá lớn. Bạn có thể uống café có đường, không đường hoặc ly café sữa ít béo.

Phở, Bánh Mì, Bánh Cuốn,..

banh-my-lam-tu-ngu-coc-giup-giam-can-hieu-qua
Các thực phẩm không chứa quá nhiều dầu và là các món ăn cơ bản của người Việt như Phở, Bánh Mì, Bánh Cuốn, hủ tiếu.

Ngũ cốc

Ngũ cốc cũng là một sự lựa chọn, nhưng các loại ngũ cốc thông thường chứa một lượng chất sơ khá cao. Do đó, nếu chọn ngũ cốc thì chỉ ăn một lượng ngũ cốc chứa lượng chất sơ ít hơn 2gram, vì lượng chất sơ quá cao trong ngũ cốc sẽ có khả năng gây ra một số triệu trứng về tiêu hóa trong khi chạy

Tùy vào khẩu vị, bạn có thể ăn không hoặc cùng với một ít sữa. Thêm vào đó một ít dâu tây, chuối để bổ sung thêm carbs và vitamin.

Thực phẩm ăn trước khi chạy nếu bạn chạy trong 60 – 90 phút

Cà rốt

Đây là thực phẩm chứa cả carb và protein để giúp bạn duy trì năng lượng với thời gian chạy dài. Ngoài ra trong các loại thực phẩm trái cây, rau củ có chứa những chất giúp chống lại những tác hại của ánh nắng mặt trời.

Khoai tây

Lượng carbs và đường cao trong khoai tây cung cấp cho bạn lượng năng lượng dồi dào trong khi chạy. Một củ khoai tây chứa 230% chất Vitamin A mà bạn cần có một ngày, đây là vitamin quan trọng để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Nhưng nhớ hãy ăn trước buổi chạy khoảng một tiếng để chất này được tiêu hóa hoàn toàn.

Các bữa sáng thông thường của người Việt như phở, hủ tiếu,… đều được. Tuy nhiên, tránh ăn cơm, xôi trước buổi chạy nếu có thể.

Thông tin được tư vấn bởi HLV thể thao Stephane Laporte

Bình luận

Gửi cho chúng tôi một tin nhắn đây

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>