/ CHẤN THƯƠNG / Cách xử lý chấn thương do chạy bộ

Cách xử lý chấn thương do chạy bộ

Cách xử lý chấn thương do chạy bộ

Chúng ta nên làm gì khi bị đau hoặc bị chấn thương? Với bất kỳ chấn thương nào bạn mắc phải khi chạy, hãy xử lý chấn thương một cách kịp thời và đúng lúc, nên ghi nhớ những lưu ý sau đây:

Nếu bạn bị đau ngay khi bắt đầu chạy, hãy khởi động trong vài phút, nếu cơn đau mất đi và không thấy tái hiện lại khi tập luyện thì bạn cứ tiếp tục chương trình tập luyện bình thường. Nhưng nếu cơn đau không mất đi hoặc mất đi nhưng xuất hiện lại trong khi chạy. Hãy ngưng chạy ngay vì nếu không, tình trạng chấn thương có thể xấu đi và khó để điều trị. Với những cơn đâu lặp đi lặp lại nhiều lần thì hãy dừng lại việc tập luyện và tập trung vào điều trị.

Nếu bạn bị đau, chấn thương khoảng 1 tuần, trước cuộc thi

Hãy thực hiện theo công thức RICE (Rest, Ice Compress, Elevate) có nghĩa là Nghỉ ngơi, chườm đá, băng ép và nâng cao. Đây là phương pháp điều trị cho hiện tượng căng cơ, bong gân, bầm tím hoặc các thương tổn. Nếu có thể hãy đến gặp các chuyên gia/bác sĩ thể thao càng sớm càng tốt, và thực hiện các phương pháp vật lý trị liệu phục hồi.

Nếu bị đau, chấn thương trong lúc tập chạy hay trong cuộc thi

Hãy bỏ thi ngay. Còn rất nhiều cuộc thi chạy khác để bạn tham gia vào các lần sau. Các chấn thương cơ bản như trật mắt cá, đau đầu gối, đau hông, hoặc giãn cơ. Trong trường hợp bạn bị chuột rút, bạn vẫn có thể tiếp tục chạy nếu không quá đau.

Chuột rút là tình trạng khi các cơ của bạn căng cứng và không thể cử động được nữa. Bị chuột rút rất đau nhưng thường có thể chữa trị được chỉ trong vài ngày. Ngoài ra, thỉnh thoảng nguyên nhân của nó là do sự mất nước của cơ thể.

Để biết được chính xác loại chấn thương bạn đang có là chấn thương phần mềm hay đau nhức xương, thì bạn có thể đi chụp x quang. Chụp x quang cũng là phương pháp quan trọng để chuẩn đoán các chấn thương về xương, và có thể sẽ chỉ ra được những chấn thương ở vùng khác, để có được phương pháp điều trị cụ thể. Tuy nhiên, X quang không thật sự giúp chúng ta nhận biết được những chấn thương về xương trong những tuần đầu của cơn đau, ngay cả khi cơn đau do xương gây ra.

Hãy thật cẩn thận và kỹ lưỡng trong lúc luyện tập để tránh các chấn thương xấu có thể xảy ra. Nếu bạn bị các chấn thương về xương hoặc các chấn thương quá nặng thì đừng nên tham gia bất kỳ cuộc thi nào trong quá trình điều trị.

Danh sách được tư vấn bởi HLV thể thao Stephane Laporte.

Bình luận

Gửi cho chúng tôi một tin nhắn đây

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

1 Comments