/ KINH NGHIỆM / Những điều cần nhớ khi chạy cầu thang

Những điều cần nhớ khi chạy cầu thang

Những điều cần nhớ khi chạy cầu thang

Luyện tập chạy cầu thang là một cách để tăng thể lực, tốc độ, sức mạnh của cơ bắp và nhịp tim. Nếu bạn có kinh nghiệm nghiệm chạy bộ, chạy cầu thang sẽ giúp cải thiện thành tích chạy của bạn. Dưới đây là một số lưu ý khi tập chạy ở cầu thang.

1) Chọn cầu thang an toàn và có vị trí thuận tiện

Chọn một nơi tập tốt để không trở thành “kẻ xâm nhập” ở những nơi không phù hợp cho việc vận động. Mặt khác, ở vị trí tốt, có người qua lại, nếu bạn bị thương sẽ có người khác nhìn thấy để giúp đỡ. Một gợi ý khác khi tập luyện là cầu thang phải rộng và có tay vịn. Yếu tố an toàn là quan trọng nhất!

2) Tìm cầu thang ngoài trời

Những điều cần nhớ khi chạy cầu thang
Đây là một vấn đề phức tạp. Đúng là chạy bộ cầu thang trong các tòa nhà sẽ có các cửa hàng để phục vụ nhu cầu phát sinh của bạn, và hơn nữa sẽ có thang máy để tập xong khỏi phải đi bộ xuống khi các khớp xương đã mỏi. Chạy hạy trong nhà còn có ưu điểm nữa là không bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Tuy nhiên, cầu thang bộ trong các tòa nhà thường ngột ngạt, không cung cấp đủ ô-xi cho hoạt động tiêu tốn năng lượng nhiều như leo cầu thang. Trong quá trình vận động mạnh, bạn cần nhiều ôxy để đáp ứng nhu cầu của cả cơ bắp và não bộ. Vì cơ bắp đang hoạt động mạnh, có thể não không nhận đủ lượng ôxy cần thiết. Hệ quả có thể dẫn đến ngất xỉu, mà ngất xỉu trên cầu thang có thể dẫn đến va đập và chấn thương nặng. Vì vậy, nếu chạy cầu thang, bạn nên tập ở cầu thang ngoài trời.

3) Điều chỉnh cường độ và nhịp độ tập luyện phù hợp với khả năng.

Bạn có thể bước từng bậc, hoặc hai bậc một lúc nếu bạn muốn vận động mạnh hơn. Hoặc cũng có thể luân phiên giữa đi bộ và chạy – trên cầu thang. Hay nếu bạn muốn tập nhảy, bạn cũng có thể nhảy lên từng bậc.

4) Trang bị giày đạt tiêu chuẩn

Những người có kinh nghiệm luyện tập thể thao, thể dục thẩm mỹ có thể nhận thấy rằng mang giày phù hợp giúp việc luyện tập an toàn, tiện lợi và thoải mái dễ chịu hơn. Và chạy bộ cầu thang cũng cần có giày phù hợp còn hơn cả chạy bộ truyền thống.

5) Luôn nhớ khởi động làm nóng trước khi chạy cầu thang

Vì chạy cầu thang không phải là chạy trên một mặt phẳng, nên cơ, khớp và dây chằng của bạn dễ gặp chấn thương, và nguy cơ chấn thương cao hơn rất nhiều khi bạn chưa khởi động trước khi tập. Bạn cần phải tập làm nóng, khởi động và giãn cơ trước khi bước vào quá trình tập trên cầu thang.

Tập chạy trên cầu thang có tốt hơn chạy bộ thông thường?

Những điều cần nhớ khi chạy cầu thang
Tuùy thuộc vào sức chịu đựng, kinh nghiệm luyện tập và mục tiêu bạn đặt ra. Thường thì những người mới bắt đầu tập thể dục thể thao không nên chạy cầu thang ngay. Hình thức tập luyện này cũng không nên là lựa chọn thay thế cho hoạt động tập luyện khác. Hãy tập với cầu thang như một hoạt động bổ sung bên cạnh quá trình chạy bộ truyền thống.

Bình luận

Gửi cho chúng tôi một tin nhắn đây

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>