/ MỚI BẮT ĐẦU / Kinh nghiệm cho người mới tập chạy địa hình

Kinh nghiệm cho người mới tập chạy địa hình

Những thông tin cần biết về chạy địa hình

Chạy địa hình là môn thể theo kết hợp giữa chạy bộ và đi bộ trên những con đường địa hình. Nó khác với chạy ở mặt đường bằng phẳng là địa điểm chạy thường ở trên các con đường gồ ghề, đường đồi núi, những nơi có địa hình lên dốc, xuống dốc.

Chạy địa hình cần nhiều nỗ lực hơn chạy trên đường mặt phẳng. Ngoài những thiết bị cần thiết cho những người tập môn thể thao chạy bộ như đồng hồ, thiết bị GPS, hoặc các thiết bị đo nhịp tim,… Tuy nhiên, vẫn có một số thiết bị cần thiết phải chuẩn bị khi bạn luyện tập chạy địa hình.

THIẾT BỊ DÀNH CHO CHẠY ĐỊA HÌNH

Quần áo:

các loại quần áo chạy trên mặt đường đều có thể mặc khi chạy địa hình, nhưng hãy đảm bảo là bạn không sợ bị bẩn và dính bùn trong khi chạy.

Giày:

Nếu bạn quyết định chạy địa hình về lâu dài, tốt nhất là nên chuẩn bị cho mình một đôi giày chuyên dụng cho chạy địa hình. Giày sử dụng cho chạy địa hình thường được làm bằng chất lượng không thấm nước như Gore Tex, và có thể chống lại các điều kiện thời tiết khác nhau trong khi chạy. Chúng sẽ hỗ trợ đôi chân của bạn tốt hơn trên những địa hình khác nghiệt.

Bình đựng nước:

Với những chạy đường chạy dài, tốt hơn hết là bạn nên mang theo bình đựng nước. Các vận động viên chạy địa hình thường chọn loại bình nước cầm tay và có thêm ngăn nhỏ cho một số thứ như chìa khóa, thẻ xe, bánh, kẹo,… Với những người chạy trong thời gian dài, thì có thể mang một chiếc áo có túi bổ sung nước.

Đèn pin:

Một trong những điều thú vị về chạy địa hình là bạn có thể chạy một cách an toàn vào buổi tối mà không lo lắng về các phương tiện đi lại. Nhưng nếu chạy vào buổi tối, một chiếc đèn pi hoặc một chiếc đèn gắn trên đầu là rất cần thiết. Các thiết bị LED rất nhẹ và sáng. Đừng quên một chiếc khăn, áo, với và giày để thay sau đó nếu cần thiết.

7 ĐIỀU CƠ BẢN CẦN BIẾT TRƯỚC KHI CHẠY ĐỊA HÌNH

1. Tìm địa điểm chạy

Cách tốt nhất để bắt đầu chạy địa hình là tìm một nhóm chạy địa hình để cùng tham gia. Vì họ sẽ biết được địa điểm nào chạy tốt nhất trong khu vực và có thể giúp bạn bắt đầu đầu. Nhưng hãy nhớ phân biệt giữa các loại địa hình. Địa hình thứ nhất là những con đường mòn, đường đất. Và địa hình thứ 2 là những con đường hẹn, đất đá tự nhiên, đây là loại địa hình đòi hỏi nhiều thử thách cho những người chạy.

2. Chạy chậm, ngắn và sải bước

Tốc độ chạy địa hình nên chậm hơn cho so với tốc độ chạy đường bề mặt phẳng. Vì với những địa hình khác nhau, bạn sẽ gặp các khu đồi, những đoạn mấp mô và rất nhiều cản trở khác khi chạy trên địa hình thực tế. Chạy địa hình rất thú vị nếu bạn đừng để ý đến tốc độ và cứ làm những gì bạn cảm thấy thoải mái.

Sải bước chân ngắn để cơ thể có thể bước cùng đôi chân khi chạy. Như vậy bạn sẽ dễ dàng giữ cân bằng cơ thể.

Kinh nghiệm cho người mới bắt đầu chạy địa hình

3. Nên đi bộ lên đồi

Rất dễ dàng nhận ra những người thường chạy đường phẳng, vì họ thường vượt qua mọi người khi chạy lên đồi và sau đó bị bỏ lại đoạn xuống đồi. Những người chạy địa hình thường đi bộ lên đồi, như vậy sẽ hiệu quả hơn và sau đó chạy xuống đồi để lấy lại năng lượng và bù lại thời gian đi lên.

4. Để ý đoạn đường địa hình phía trước trong khi chạy

Khi chạy trên các con đường địa hình, chúng ta phải tập trung nhiều hơn trong từng bước chân, nhưng cũng không muốn liên tục nhìn xuống chân. Vì vậy, hãy nhìn qua những đoạn đường trước mặt trong khi chạy, nếu thấy một chướng ngại vật nào phía trước, bạn có thể để ý dưới chân và làm những gì cần thiết để vượt qua nó. Như bước chân cao hơn để tránh những tảng đá hoặc những hành động tương tự để tránh bị ngã hoặc các chấn thương không đáng có.

5. Giữ khoảng cách với những người chạy khác

Ngoài việc tập trung vào địa hình chạy trước mặt, bạn cũng nên giữ khoảng cách với những người chạy khác một khoảng hợp lý. Những người chạy trên đường địa hình thường thay đổi tốc độ liên tục và không báo trước, vì vậy đảm bảo bạn không ở quán gần họ vì không ai thích bất ngờ ngừng lại trong khi đang chạy cả.

6. Cẩn thận với những rễ cây, tảng đá

Nếu thấy những cành cây gãy, tảng đá, rễ cậy,… Đừng bước lên nó và tốt nhất là bước qua. Rất nhiều thứ không giống như vẻ bề ngoài, vì vậy để đảm bảo an toàn, hãy đi bộ qua những đoạn có nước, hoặc những tảng đá ướt.

7. Hãy luôn cẩn thận

Nếu có thể, hãy chạy cùng bạn bè và mang theo bản đồ nếu bạn chạy ở địa hình mới. Luôn dự trữ các dụng cụ y tế và một chút thực phẩm trong trường hợp cần thiết. Nhớ mang theo địa thoại và đồ xịt hơi cay nếu bạn chạy một mình, đặc biệt là các bạn nữ.

Nếu bạn đã quen thuộc với địa hình chạy, thì đừng quên rằng khi trời tối bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra và gây ra nguy hiểm.

Một vài kinh nghiệm cơ bản trên sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt cho những bước chạy trên đường địa hình đầu tiên. Vì vậy hãy cố gắng luyện tập thật chăm chỉ. Chúc các bạn luôn có những buổi chạy vui vẻ.

Bình luận

Gửi cho chúng tôi một tin nhắn đây

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>