/ KINH NGHIỆM / Chạy chân trần

Chạy chân trần

chạy chân trần

Chạy chân trần, còn được gọi là chạy tối giản hoặc chạy tự nhiên, đơn giản là chạy mà không mang giày hoặc mang giày đế mỏng. Hóa ra sử dụng giày có đệm dày nâng cao vòm bàn chân thực sự thay đổi cách chúng ta chạy. Xem xét kỹ hơn giầy chạy bộ của bạn, nó có thể có một đế dày đệm dưới gót chân và chèn cứng để giữ cho vòm bàn chân của bạn không bị phẳng ra như một cái bánh kếp. Điều này dường như không thành vấn đề cho đến khi một nhóm các nhà nghiên cứu do Daniel Lieberman lãnh đạo, thuộc Đại học Harvard, nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này.

CHẠY CHÂN TRẦN CÓ GÌ ĐẶC BIỆT?

Họ phát hiện ra rằng hầu hết những người mang giày để chạy (và luôn luôn mang giày) sẽ tiếp đất đầu tiên bằng gót chân của họ, sau đó tiếp đến là ức bàn chân. Họ gọi kiểu chạy này là đáp bằng gót. Mặt khác, những người chạy chân trần, lại thường tiếp đất trước tiên bằng ức bàn chân của họ (“đáp bằng ức bàn chân”). Nhóm nghiên cứu Harvard đã đo phản lực mặt đất bằng nhiều phương pháp khác nhau và đã tìm thấy kết quả đáng ngạc nhiên.

Khi bạn chạy và tiếp đất trên gót chân của bạn, một lực tiếp đất cực lớn (gọi là “tác động thoáng qua”) sẽ xuyên qua gót chân lên khung xương của bạn. Nhóm nghiên cứu cho biết lực này “tương đương với lực mà một người nào đó đánh vào gót chân bạn bằng một cái búa nặng gấp 1.5 đến 3 lần trọng lượng cơ thể của bạn. Những tác động này sẽ dần tích lũy vì bạn chạm đất gần 1.000 lần mỗi dặm!” Ghê chưa? Chỉ tưởng tượng thôi cũng thấy là đau rồi đấy! Tuy nhiên, nhờ đệm trong giày, chúng ta không nhận thấy điều đó.

NHỮNG LỢI ÍCH KHI CHẠY CHÂN TRẦN

Bạn có thể phát triển dáng chạy tự nhiên hơn và tăng cường cơ bắp, gân và dây chằng của chân. Loại bỏ các sự nâng gót của hầu hết các đôi giày chạy giúp kéo giãn gân gót và bắp chân giúp làm giảm nguy cơ chấn thương, chẳng hạn như chấn thương bắp chân hoặc viêm gân gót gây ra bởi căng cơ.

Vận động viên sẽ học được cách tiếp đất bằng bàn chân thay vì gót chân. Tiếp đất bằng gót chân trong quá trình chạy chỉ xảy ra vì bị lớp đệm quá dày của giày chạy, nghiên cứu cho thấy đây không phải là cách chạy hiệu quả nhất. Các vận động viên thành công nhất thường tiếp đất bằng lòng bàn chân và giữ cho từng bước chạy của họ nhẹ nhàng và uyển chuyển. Tiếp đất bằng mũi bàn chân còn cho phép vòm chân của bạn hoạt động như thiết bị giảm xóc tự nhiên.

Bạn có thể cải thiện khả năng giữ thăng bằng. Khi chạy không giày, bạn kích hoạt các cơ bắp nhỏ có nhiệm vụ giữ cân bằng như cơ ở bàn chân, mắt cá chân, chân, hông hoạt động tốt hơn.

Bạn có thể cảm thấy vững chắc hơn trên mặt đất. Chân trần giúp bạn cải thiện khả năng giữ thăng bằng, cũng như cảm thấy vững vàng và kết nối với môi trường hơn. Bạn sẽ học được cách duỗi các ngón chân và mở rộng bàn chân của bạn để nó trở thành một cơ sở bệ đỡ vững chắc hơn và kết nối hỗ trợ tất cả các chuyển động của bạn.

MẶT KHÁC CỦA VIỆC CHẠY CHÂN TRẦN

Khi chạy bộ, các nghiên cứu đã chứng minh rằng mang ít trọng lượng trên đôi chân hơn sẽ cải thiện thành tích của bạn. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng khi chạy chân trần, chúng ta tạo điều kiện cho bàn chân tác động nhiều hơn với mặt đất. Giày chạy thường làm cho người chạy tiếp xúc mặt đất bằng gót chân đầu tiên, trong khi đó, chạy chân trần thay đổi từ dáng chạy đến cách bàn chân tiếp đất. Nhiều người chạy chân trần nói rằng họ cảm thấy thoải mái hơn sau khi thay đổi, bởi tiếp đất bằng lòng bàn chân trước là chuyển động tự nhiên của hầu hết các vận động viên. Nhưng đối với những vận động viên bẩm sinh tiếp đất bằng gót chân, chạy chân trần có thể dồn áp lực lên gân gót và gây ra chấn thương. Đối với những người thông thường, lợi ích và bất lợi của chạy chân trần là như nhau, bởi nguy cơ xảy ra các vết thương như bị đâm thủng, nhiễm trùng và các loại tổn thương khác cao hơn. Bác sĩ chuyên về các chấn thương thể thao Kevin Kirby đề nghị kết hợp chạy chân trần vào thói quen của bạn, chứ không nên bỏ giày chạy hoàn toàn.

XU HƯỚNG MỚI

Xu hướng chạy chân trần đã lan rộng đến các nhà sản xuất giày thể thao. Và dù có vẻ như là chuyện vô lý – giày cho chạy chân trần, một số các nhà sản xuất giày lớn đang nắm lấy phong trào giày chạy bán-trần bằng cách làm ra những đôi giày nhỏ gọn hơn với một lớp đế cao su để bảo vệ chân. Nike Free, Terra Plana và gần đây hơn là Vibram Fivefingers (như đôi găng tay nhỏ cho bàn chân) dần được nhiều người yêu thích, và chiếm được thị phần một cách nhanh chóng.

Bình luận

Gửi cho chúng tôi một tin nhắn đây

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>